Bài tập tình huống marketing căn bản - (KHÁCH HÀNG THÍCH MỚI_ chuong 3) Cô Liên gửi

Có nhiều công cụ để thu hút sự chú ý của khách hàng: bao bì đẹp, quảng cáo mạnh, khuyến mãi hậu,… khi có nhiều lựa chọn, yếu tố nào mang đến lợi ích thiết thực họ sẽ chọn.

Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị về tâm lý của người tiêu dùng khi chọn mua hàng qua khảo sát hơn 200 tiểu thương tại Tp.HCM.

Háo hức với sản phẩm mới

Bà Dung, tiểu thương kinh doanh thuộc ngành thực phẩm tại chợ Phú Nhuận, nói rằng: khách mua hàng bây giờ nhanh và nhạy hơn cả người bán. Hàng chưa thấy mặt nhưng người mua đã hỏi thăm, thậm chí còn miêu tả rõ hình dáng, kích thước, công dụng của sản phẩm mới. Người mua chọn vì lòng háo hức, vì tâm lý bắt kịp xu hướng tiêu dùng chung. Mặt khác, người tiêu dùng Tp đã quen thuộc: Mỗi dịp có sản phẩm mới là mỗi dịp có chương trình khuyến mãi mới. Nhưng thông tin quảng cáo chỉ hiệu quả với những mặt hàng tiêu dùng nhanh do giá rẻ, người mua chấp nhận thử. Với những mặt hàng như kim khí điện máy, yếu tố quyết định chọn lựa món này hay món khác tùy thuộc vào thói quen tiêu dùng và do giới thiệu của người bán.

Nản lòng với khuyến mãi

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, tiểu thương kinh doanh thực phẩm ở đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) nói rằng: Khách hàng của chị đang dị ứng với những chương trình khuyến mãi vì có quá nhiều rắc rối đi sau nó. Đơn cử như chuyện mua hàng tặng hàng, thường thì họ phải mua giá mắc hơn ngày thường còn quà tặng đôi khi không xài được. Hoặc như với các chương trình trúng thưởng, giá trị quà thưởng không nhiều nhưng khách hàng lại phải tới tận công ty để nhận giải thưởng và đôi khi lại phải xuất trình nhiều loại giấy tờ. Điều này lâu dần đã bào mòn lòng tin của người tiêu dùng.

Với các chương trình khuyến mãi dài hơi càng làm người tiêu dùng mệt mõi do theo dõi kết quả trên báo chí, vì không phải bất cứ khách hàng nào cũng được chứng kiến buổi bốc thăm trúng thưởng.

Thông tin sản phẩm là tiêu chí rất cần thiết

Các loại mỹ phẩm của Việt Nam sản xuất chưa chú trọng đúng mức đến bao bì sản phẩm. Chị Thúy Phượng, phụ trách quầy hóa mỹ phẩm của cửa hàng số 1, chợ Bàn Cờ cho biết các loại mỹ phẩm của VN như: dầu gội, kem dưỡng, sữa rửa mặt,… (Lan Hảo, Thorakao,…) vẫn chưa được tiêu thụ nhiều lắm vì tuy giá cả có rẻ hơn hàng ngoại nhưng ít quảng cáo, ít thông tin, mẫu mã lại đơn giản và chưa được bắt mắt nên người tiêu dùng còn e dè khi chọn mua. Mẫu mã tuy có được cải tiến chút ít so với trước đây nhưng nhãn dán hay trị trầy xước, bong tróc khi va chạm và trở nên cũ khi để lâu. Tất cả những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng. Hầu hết những mặt hàng mỹ phẩm của các công ty kinh doanh đều có quầy , kệ riêng để trưng bày bắt mắt và có hệ thống phân phối rộng rãi trong nhiều nhà sách, cửa hàng, sạp, chợ,… nhưng các hãng mỹ phẩm của VN còn chưa làm được điều này. Chị Minh Phương, nhân viên văn phòng ở quận 3 cho biết chị thường mua nước hoa của Mỹ phẩm Sài Gòn ở chợ, nhưng ngay cả nhiều người bán cũng không nắm đủ thông tin về mặt hàng mình bán như nước hoa Miss Saigon có bao nhiêu mùi, sử dụng mùi nào vào dịp nào cho phù hợp,…

Thục Quyên, Thanh Dy
Gài Gòn Tiếp Thị

Câu hỏi:



Hiện tượng “háo hức với sản phẩm mới” và “nản lòng với khuyến mãi” xuất hiện ở giai đoạn nào trong quá trình ra quyết định mua?
Ở nội dung “Thông tin sản phẩm là tiêu chí rất cần thiết” muốn nói đến hành vi nào? Xuất hiện ở giai đoạn nào trong quá trình ra quyết định mua? Đáp ứng nhu cầu gì?


Chủ đề mới nhất hữu ích nên xem: